วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทที่ 6 Supply chain management (ส่วนที่1)

บทที่ 6
Supply chain management

         Supply Chain Management การจัดการห่วงโซ่อุปทาน คือ การจัดการกล่มุของกิจกรรมงาน กล่าวคือ ตั้งแต่การรับวัตถุดิบมาจาก Supplies แล้วเปลี่ยนวัตถุดิบนั้นให้เป็นสินค้าขั้นกลาง และสินค้าขั้นสุดท้าย จนกระทั่งจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า

สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวในกระบวนการผลิตอยู่ 2 สิ่งหลักๆ คือ
         - วัตถุดิบ (Materials)
         - สารสนเทศ (Information)


ประโยชน์ของการทำ SCM
          1. การเคลื่อนไหลของวัตถุดิบและสารสนเทศเป็นไปอย่างราบรื่น
          2. ปรับปรุงระดับของสินค้าคงเหลือ
          3. เพิ่มความเร็วได้มากขึ้น
          4. ขจัดความสิ้นเปลืองหรือความสูญเปล่าต่างๆ ในกระบวนการทางธุรกิจให้หมดไปได้
          5. ลดต้นทุนในกิจกรรมต่างๆ ได้
          6. ปรับปรุงการบริการลูกค้า

การบูรณาการในห่วงโซ่อุปทาน LOGO  (Supply Chain Integration)
          1. การบูรณาการกระบวนการภายในทางธุรกิจให้เป็นแบบไร้รอยตะเข็บ ไร้ความสูญเสีย และมีความยืดหยุ่น ใช้นโยบายการทำงานแบบข้ามสายงาน ลดกระบวนการและขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็น
          2. การบูรณาการกับกระบวนการภายนอก นั่นคือ บูรณาการกับกระบวนการของลูกค้าที่สำคัญ และผู้จัดหาวัตถุดิบที่สำคัญให้เข้ากับกระบวนการภายในของบริษัทอย่างมีประสิทธิภาพ และไร้รอยตะเข็บ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างยืดหยุ่นและรวดเร็วขณะที่ต้นทุนลดต่ำลง
          3. การบูรณาการทางเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ เพื่อให้การแลกเปลี่ยนและประสานข้อมูลข่าวสารภายในองค์กรและระหว่างองค์กรเป็นไปอย่าง ถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ


เทคโนโลยีที่นิยมใช้กันได้แก่
          - ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E-bussiness)
          - การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Interchange-EDI)
          - การส่งจดหมายทางอิเล็กทรอนิกส์(E-Mail)
          - บาร์โค้ด (Bar Code)
          - การชี้บ่งตำแหน่งด้วยคลื่นความถี่วิทยุ (Radio Frequency Identification-RFID)
          - อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต ซอฟท์แวร์การวางแผนทรัพยากรวิสาหกิจ (Enterprise Resource Planning-ERP)

การนำระบบสารสนเทศไปใช้ในการจัดการด้าน Supply Chain
          Supply Chain Management คือ การจัดการเชื่อมกิจกรรมต่างๆที่สัมพันธ์กันระหว่างผู้ผลิต (Supplier) ผู้จัดจำหน่าย(Distributor) และลูกค้า (Customer)
          กลยุทธ์ทางด้าน Supply Chain นั้นคือการพยายามที่จะผูกลูกค้า ผู้ผลิต หรือผู้จัดจำหน่ายกับธุรกิจ เรียกว่า Lock-in Customers หรือ Lock-in Suppliers เพื่อให้เกิดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไปทำธุรกิจกับผู้อื่น(Switching Cost) มีสูงขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น