วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทที่ 8 E-marketing (Part1)

บทที่ 8
E-marketing (Part1)
           E-Marketing “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดําเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง โดยถูกเชื่อมโยงเข้ากับอินเทอร์เน็ต เพื่อนำมาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด และในการดําเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย 

วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทํา E-marketing Plan เพื่อ
          - Cost reduction and value chain efficiencies คือกาลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพของห่วงโซ่คุณค่า
          - Revenue generation คือการสร้างรายได้
          - Channel partnership คือช่องทางการเป็นห้างหุ้นส่วน
          - Communications and branding คือการสื่อสารและการสร้างแบรนด์

Marketing defined (การตลาดที่กำหนดไว้)
          การตลาดเป็นกระบวนการบริหารจัดการ ความรับผิดชอบในการระบุถึงสิ่งที่คาดการณ์ไว้ 
และความต้องการของลูกค้าที่น่าพอใจ และทำให้มีกำไร




E-marketing planning
          - การวางแผนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดของกลยุทธ์การทํา e – business
          - ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับ E-marketing planning  มี 6 ขั้นตอน คือ 
                  1.Situation – where are we now? (สถานการณ์ - ที่ที่เราอยู่ตอนนี้) คือการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม วิเคราะห์ตนเอง คือการรู้จักตนเองรู้จักคู่แข่งขัน
                  2.Objectives – where do we want to be? (วัตถุประสงค์ - สิ่งที่เราต้องการจะทำ) คือการตั้งเป้าหมายในสิ่งที่เราต้องการจะทำ
                  3.Strategy – how do we get there? (กลยุทธ์ - เราจะทำอย่างไร) คือการทำอย่างไรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
                  4.Tactics – how exactly do we get there? (กลยุทธ์ - วิธีการที่เราจะใช้) คือ การวางแผนว่าเราจะใช้วิธีการใดในการทำเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
                  5.Action – what is our plan? (การกระทำ - สิ่งที่เป็นแผนของเรา) คือการกำหนดว่า ใครเป็นคนทำ ทำอย่างไร ทำเมื่อไหร่
                  6.Control – did we get there? (ควบคุม - สิ่งที่เราได้รับ) คือการตรวจสอบว่าสิ่งที่ได้ทำไปแล้วนั้นบรรลุเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่



ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกบสื่ออื่น
          1.เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากกว่า800 ล้านคน225 ประเทศ104 ภาษา
          2.สามารถวัดผลได้แม่นยํากว่าสื่ออื่น
          3.ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
          4.จํานวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
          5.คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น

รูปแบบของ E-Marketing
   1.Click and Click เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอยางเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง
          ข้อดี
           - ต้นทุนตํ่ำใช้คนน้อย(คนเดียวก็ทําได้)
           - เริ มต้นได้ง่าย
           - เปิดกว้างมากกว่า
           - ไม่ต้องมีความชำนาญมากก็เริ่มทําได้
         ข้อเสีย
           - ขาดความชานาญ
           - สร้างฐานลูกค้าใหม่
           - รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
           - ความน่าเชื่อถือน้อย

   2.Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้ว แต่ขยายมาทําในอินเทอร์เน็ตด้วย
          ข้อดี
            - มีความเชียวชาญ
            - มีลูกค้าอยู่แล้ว
            - น่าเชื่อถือ
            - รองรับลูกค้าได้ online และ Offline
          ข้อเสีย
            - ต้นทุนสูง ใช้คนมาก
            - ใช้เวลาในการจัดทำ
            - การทํางานต้องยึดติดกับบริษัท


การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์
          1.กำหนดเป้าหมาย
             - เป้าหมายในการทําเว็บ คุณทําเว็บไปทําไม?
             - กลุ่มเป้าหมายของคนที่จะเข้าเว็บคุณคือใคร ? 
             - จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค (SWOT Analysis)
             - แหล่งรายได้ของเว็บไซต์
             - จุดเด่น หรือจุดแตกต่าง (Differentiate) ของคุณกับเว็บอื่นๆ
          2.ศึกษาคู่แข่ง
             - คู่แข่งคุณคือใคร? 
             - ศึกษารูปแบบการทําเว็บ, ธุรกิจของคู่แข่ง
             - จุดเด่น-จุดอ่อนอะไรบ้าง 
             - ศึกษาเคาเตอร์ (Stat) ของคู่แข่ง
             - เข้าร่วมเว็บบอร์ดของคู่แข่ง (ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ ชอบไม่ชอบอะไร)
             - บอกรับจดหมายสมาชิกของคู่แข่ง
             - ขอข้อมูลที่เกียวข้องกับเว็บไซต์ (ราคาโฆษณา, สถิติ)
             - เข้าชมเว็บคู่แข่งเป็นประจํา
          3.สร้างพันธมิตร
             - เว็บคู่แข่ง
             - บุคคลหรือองค์กรที่อยูในแวดวงธุรกิจเดียวกนั
             - เว็บอื่นๆ ที่สามารถร่วมมือกันได้
             - กับผู้เข้าชมเว็บไซต์
          4.ติดตั้งอุปกรณ์ที่จําเป็น
             - เคาเตอร์วัดจํานวนคนเข้า
             - ตัวเก็บสถิติ (Stat)
             - เว็บบอร์ด
             - Guest Book
             - ตัวเก็บนับจํานวนคนในเว็บไซต์ขณะนั้น
             - ห้าม Save ภาพในหน้าเว็บนั้น
          5.ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์
             - ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้, คู่แข่ง, ตลาด, สภาพแวดล้อม, เทคโนโลยี
             - เปิดรับความคิดเห็นจากผู้ใช้
             - ปรับปรุงเว็บไซต์อยูเสมอ

เว็บเล็กๆเริ่มต้นอย่างไร
          - โฟกัสกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน เว็บเล็กแต่มีคุณภาพ (Niche Market) ถ้าเหมือนต้องทําให้ “ดีกว่า”
          - สร้างความแตกต่างให้ชัดเจน (Differentiate)
          - เริ่มต้นทําเป็นเจ้าแรก (First Mover) Move Fast
          - สร้างสังคมให้เกิดขึ้น (Community)
          - สร้างบริการต่างๆ ให้ตรงใจกับลูกค้า (Stickiness)
          - PR ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน (Offline+Online)

การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์ (Web Identity)
          การสร้างให้คนรู้จักและจดจําBrand ของเว็บไซต์คุณก็เหมือนกับการสร้างความค้นเคยของลูกค้าที่มีต่อเว็บไซต์ของคุณ 
            - การวางคอนเซพท์ของตัวเว็บไซต์
            - สไตล์การเขียนที่เป็นเอกลักษณ์ 
            - มีความสอดคล้องกับแบรนด์สินค้าหรือบริการหลัก
            - ลักษณะการออกแบบเว็บไซต์ (การใช้สีสัน, การวางรูปแบบบหรือเลย์เอาท์, การใช้โลโกที่มีความโดดเด่น)

การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์
          1.วิธีการออนไลน์ (Online)
            - Banner Advertising
            - Search Engine Advertising
            - E-mail Advertising
            - Viral Marketing
            - E-Marketplace Marketing
            - วิธีอื่นๆ
          2.วิธีการออฟไลน์ (Offline)
            - แบบฟรี
            - แบบเสียเงิน

วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
          - จัดทําโฆษณาแบนเนอร์โฆษณาตามเว็บไซต์กลุ่มเป้าหมาย
          - แลกลิงค์กับเว็บอื่นๆ (เขียนเมล์ไปขอ) –Barter Banner
          - ทํา Code สําหรับแจก-แลก Banner (ทํา Banner หลายๆ ขนาด)

วิธีการออกแบบแบนเนอร์ให้ได้ผล
          1. ขนาดยิ่งใหญ่ยิ่งมีโอกาสการคลิกเยอะ
          2. เปลี่ยนแบนเนอร์บ่อย
          3. ใช้คําพูดที่จูงใจ ดึงดูดในแบนเนอร์ เช่น “กดที่นี่” “โอกาสสุดท้าย”
          4. ฟรี.! ยังเป็นคําที่มีอนุภาคมากที่สุด
          5. การใช้ภาพเคลื่อนไหวจะมีคนคลิกมากกว่าโฆษณาภาพนิ่ง 
          6. การใช้เซ็กซ์ ช่วย.. ยังไงคนก็สนใจ
          7. ใช้สีสันโดดเด่นจะมีคนสนใจมากกว่าการใช้สีดํา
          8. การออกแบบที่ดี 
          9. ขนาดไฟล์ของแบนเนอร์ไม่ควรใหญ่จนเกินไป
         10.ทําลิงค์ไปหน้าที่ต้องการหลังจากกดแบนเนอร์
         11.ทดสอบแบนเนอร์ก่อนขึ้นจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น