วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สรุป บทที่ 4 E- Business Strategy

บทที่ 4
 E- Business Strategy

Strategy     หมายถึง การกําหนดทิศทาง และแนวทางในการปฏิบัติในอนาคตขององค์กร เพื่อให้บรรลุ                        วัตถุประสงค์ขององค์กรที่ได้วางไว้
E-Strategy หมายถึง วิธีการที่จะทําให้กลยุทธ์ขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยนําการสื่อสาร                        ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน ทั้งการสื่อสารภายในองค์กร และการสื่อสารภายนอก                          องค์กร
Business Strategy หมายถึงกลยุทธ์ที่จะเชื่อมแบบจําลองทางธุรกิจให้เป็นจริงได้ คือทํายังไงให้การ                          สร้างมูลค่านั้นเป็นจริงได้ แล้วทํายังไงที่จะส่งมูลค่านั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด และทํายังไงให้                    มันแตกต่าง

กลยุทธ์หลักในการทําธุรกิจอิเล็กทรอนิกมี 4 ขั้นตอน คือ

          1. Strategic evaluation :        กลยุทธ์การประเมิน
          2. Strategic objectives :        กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
          3. Strategy definition :          กลยุทธ์การกําหนดนิยาม
          4. Strategy implementation : กลยุทธ์การดําเนินงาน


กลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E-Business Strategies)
          กลยุทธ์ เป็นตัวกําหนดทิศทางและการดําเนินงานด้านต่างๆ ขององค์กร กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร

องค์ประกอบที่สําคัญของกลยุทธ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
          คือการสร้างช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ให้กับองค์กร กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยในการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนหรือเหมาะสม หากปราศจากการกําหนดเป้าหมายการดําเนินงานจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าและติดขัด จึงจําเป็นที่จะต้องกําหนดช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าจะถูกนำไปใช้ร่วมกันกับช่องทางอื่นๆได้อย่างไร
         - กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะสําเร็จได้ เมื่อมีการสร้างคุณค่าที่ต่างกันสําหรับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะไม่เกิดขึ้นแบบเดี่ยวๆ ดังนั้นจะต้องมีการนําหลายๆช่องทางมาใช้ร่วมกัน
         - กลยุทธ์ของธุรกิจเล็กทรอนิกส์ ต้องกําหนดวิธีที่องค์กรจะได้รับคุณค่าจากการใช้เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์


E- Channel Strategies
          คือ การสร้างช่องทางใหม่ๆในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้าและคู่ค้า โดยที่ช่องทางทางอิเล็กทรอนิกส์สามารถกําหนดวิธีการที่สามารถใช้ทํางานร่วมกับช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์ได้

Multi - Channel E-Business Strategy
          กลยุทธ์หลายช่องทาง E - Business เป็นการกําหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน


Strategy process models for e-business
         
          - Strategy Formulation







          - Strategic Implementation




        

            - Strategic Control and Evaluation




Strategy Formulation
          - การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื อหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณาในแง่ต่างๆ
          - การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื อหาจุดแข็งและจุดอ่อน
          - การกําหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์การเพื่อกําหนดให้แน่ชัดว่าองค์การของเราจะมีลักษณะเช่นใด มีหน้าที่บริการอะไร แก่ใครบ้าง โดยมีปรัชญาหรือค่านิยมหลักในการดําเนินการเช่นใด
          - การกําหนดวัตถุประสงค์ขององค์การในระยะของแผนกลยุทธ์
          - การวิเคราะห์และเลือกกําหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์การ


Strategic Implementation
          - การกําหนดเป้าหมายการดําเนินงาน
          - การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดําเนินการ
          - การปรับปรุง พัฒนาองค์การ


Strategic Control and Evaluation
          - การติดตามตรวจสอบผลการดําเนินงานตามแผนกลยุทธ์
          - การติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ ที่อาจเปลี่ยนแปลงไป ซึ้งอาจทําให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์


Strategy process models for e-business

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น