บทที่ 4
E- Business Strategy
Strategy หมายถึง การกําหนดทิศทาง และแนวทางในการปฏิบัติในอนาคตขององค์กร เพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์ขององค์กรที่ได้วางไว้
E-Strategy หมายถึง วิธีการที่จะทําให้กลยุทธ์ขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยนําการสื่อสาร ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน ทั้งการสื่อสารภายในองค์กร และการสื่อสารภายนอก องค์กร
Business Strategy หมายถึงกลยุทธ์ที่จะเชื่อมแบบจําลองทางธุรกิจให้เป็นจริงได้ คือทํายังไงให้การ สร้างมูลค่านั้นเป็นจริงได้ แล้วทํายังไงที่จะส่งมูลค่านั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด และทํายังไงให้ มันแตกต่าง
กลยุทธ์หลักในการทําธุรกิจอิเล็กทรอนิกมี 4 ขั้นตอน คือ
1. Strategic evaluation : กลยุทธ์การประเมิน
2. Strategic objectives : กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
3. Strategy definition : กลยุทธ์การกําหนดนิยาม
4. Strategy implementation : กลยุทธ์การดําเนินงาน
กลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E-Business Strategies)
กลยุทธ์ เป็นตัวกําหนดทิศทางและการดําเนินงานด้านต่างๆ ขององค์กร กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร
องค์ประกอบที่สําคัญของกลยุทธ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
คือการสร้างช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ให้กับองค์กร กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยในการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนหรือเหมาะสม หากปราศจากการกําหนดเป้าหมายการดําเนินงานจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าและติดขัด จึงจําเป็นที่จะต้องกําหนดช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าจะถูกนำไปใช้ร่วมกันกับช่องทางอื่นๆได้อย่างไร
- กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะสําเร็จได้ เมื่อมีการสร้างคุณค่าที่ต่างกันสําหรับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะไม่เกิดขึ้นแบบเดี่ยวๆ ดังนั้นจะต้องมีการนําหลายๆช่องทางมาใช้ร่วมกัน
- กลยุทธ์ของธุรกิจเล็กทรอนิกส์ ต้องกําหนดวิธีที่องค์กรจะได้รับคุณค่าจากการใช้เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์
E- Channel Strategies
คือ การสร้างช่องทางใหม่ๆในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้าและคู่ค้า โดยที่ช่องทางทางอิเล็กทรอนิกส์สามารถกําหนดวิธีการที่สามารถใช้ทํางานร่วมกับช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์ได้
Multi - Channel E-Business Strategy
กลยุทธ์หลายช่องทาง E - Business เป็นการกําหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน
Strategy process models for e-business
- Strategy Formulation
- Strategic Implementation
- Strategic Control and Evaluation
Strategy Formulation
- การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื อหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณาในแง่ต่างๆ- การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื อหาจุดแข็งและจุดอ่อน
- การกําหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์การเพื่อกําหนดให้แน่ชัดว่าองค์การของเราจะมีลักษณะเช่นใด มีหน้าที่บริการอะไร แก่ใครบ้าง โดยมีปรัชญาหรือค่านิยมหลักในการดําเนินการเช่นใด
- การกําหนดวัตถุประสงค์ขององค์การในระยะของแผนกลยุทธ์
- การวิเคราะห์และเลือกกําหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์การ
Strategic Implementation
- การกําหนดเป้าหมายการดําเนินงาน
- การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดําเนินการ
- การปรับปรุง พัฒนาองค์การ
Strategic Control and Evaluation
- การติดตามตรวจสอบผลการดําเนินงานตามแผนกลยุทธ์
- การติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ ที่อาจเปลี่ยนแปลงไป ซึ้งอาจทําให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์
Strategy process models for e-business
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น