วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สรุป บทที่ 1 Introduction to E-Business and E-Commrece


บทที่1

Introduction to E-Business 

and E-Commerce


          ปัจจุบันการสื่อสารมีบทบาทกับธุรกิจและส่งผลกระทบเกี่ยวกับการดำเนินงานของธุรกิจ และธุรกิจทุกวันนี้ส่วนมากนิยมใช้งานแบบ Virtual Worlds และ Social Network รวมถึงการนำเสนอสื่อรูปแบบต่างๆบนเว็บไซค์ และมีแนวโน้มในการใช้งาน Mobile Commerce สูงมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีระบบ LBS: Local Base Service ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์เพิ่มขึ้นด้วย


          โลกเสมือน (Virtual World): คือการจำลองสภาพแวดล้อมของธุรกิจไว้บนเครือข่ายออนไลน์ ซึ่งรองรับการใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา หรือตลอด 24 ชั่วโมง

          Location Based Services (LBS): เป็นบริการอย่างหนึ่งที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้สาย ที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรใดๆสามารถระบุตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำ ซึ่งสามารถค้นหาสถานที่ คน สัตว์ หรือสิ่งของได้ทันที

          บริการเครือข่ายสังคม (Social Network Service) : เป็นรูปแบบของเว็บไซค์ในการสร้างเครือข่ายสังคมสำหรับผู้ใช้งานอนเทอร์เน็ต เพื่อเชื่อมโยงกับผู้อื่นเกี่ยวกับกิจการของตนเองที่ทำได้

          จากปัจจัยที่กล่าวมาทำให้รูปแบบการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันเปลี่ยนไป เพราะผลกระทบของการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์จึงทำให้เกิด E-Commerce ขึ้นมาจำนวนมากในยุคปัจจุบัน


          E-Commerce หรือ EC พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือการทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น การโฆษณา ซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยวัตถุประสงค์ในการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร คือการลดองค์ประกอบของธุรกิจลง เช่่น ทำเลที่ตั้งอาคารประกอบการ พนักงาน รวมถึงลดข้อจำกัดของระยะทางและเวลาลงได้


         E-Business หรือ EB ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ คือการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยการใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร และอินเทอร์เน็ต เพื่อให้กระบวนการทางธุรกิจมีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ท้นเวลา และยังช่วยลดค่าใช้จ่าย
         EI (Business Intelligence) คือการรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านการตลาด ข้อมูลลูกค้าและคู่แข่ง
         ERM (Customer Relationship Management) คือการบริหารจัดการ การบริการ และสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจในสินค้าและบริการ 
         SCM (Supply Chain Management) คือการประสานห่วงโซ่ทางธุรกิจ ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ ผู้ผลิต ผู้จัดส่ง ผู้ค้าส่ง-ปลีก จนถึงมือผู้บริโภค
ERP (Enterprise Resource Planning) คือกระบวนการของสำนักงานส่วนหลัง และการผลิต เช่น การรับใบสั่งซื้อ การจัดการใบส่งของ การจัดสินค้าคงคลัง แผนและการจัดการการผลิต






Buy-side e-commerce : E-commerce transactions between a purchasing organization and its suppliers.
                                        การทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างองค์กรที่จัดซื้อและผู้จัดจำหน่าย

Sell-side e-commerce : E-commerce transactions between a supplier organization and its customers.
                                        การทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างองค์กรผู้จัดจำหน่ายและลูกค้า











      

    
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น